Brighton 2 – Manchester United 1: Amad ghi bàn, hệ thống của Ten Hag còn nhiều vấn đề

Manchester United đã phải trả giá cho hai khoảnh khắc phòng ngự sai lầm và cho thấy rằng Erik ten Hag vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Người cũ của Manchester United, Danny Welbeck, đã đưa Brighton vượt lên dẫn trước trong hiệp một sau sai lầm của Harry Maguire. Bàn thắng gỡ hòa của Amad sau cú sút bị đổi hướng ở phút 60 tưởng chừng như sẽ mang về 1 điểm cho United, nhưng Joao Pedro đã tận dụng khoảng trống rộng lớn ở cột xa của hàng thủ Manchester United để ghi bàn thắng quyết định ở phút thứ 95.

United đang gặp khó khăn khi Ten Hag chọn chơi hệ thống 4-2-4 với hai tiền đạo ảo thay vì một tiền đạo trung tâm.

Liệu 4-2-4 có phải là lựa chọn đúng?

Mason Mount được sử dụng như tiền đạo ảo trong hệ thống 4-2-4 của Ten Hag.

Hệ thống 4-2-4 đã được Ten Hag lần đầu tiên triển khai vào cuối mùa giải 23-24 và trong trận thắng Manchester City ở trận chung kết FA Cup. Với hệ thống này, sẽ không có tiền đạo trung tâm truyền thống, và Bruno Fernandes cùng Mason Mount được sử dụng như hai tiền đạo ảo; giúp cải thiện cách chơi của United khi không có bóng.

Thay vì một hàng công 3 người thường pressing không đều và kém hiệu quả, hàng công 4 người có thể một bắt một với hàng phòng ngự đối thủ. Sự bổ sung của Mount – người có khả năng pressing tốt cũng như có thể nhận ra các bẫy pressing của đối thủ – có nghĩa là United có thể lấy lại bóng dễ dàng hơn.

4-2-4 sẽ buộc các đối thủ phải chuyền bóng rộng ra cho các hậu vệ cánh – nơi các tiền vệ cánh của United có thể phá bóng ra ngoài sân, hoặc đưa ra những đường chuyền khó vào giữa sân, nơi Kobbie Mainoo và Casemiro chờ lấy lại bóng.

Mặc dù hệ thống này sẽ giúp United có một khối phòng ngự vững chắc hơn, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề về cách họ tấn công. Cả Mount và Fernandes đều không phải là những người ghi bàn quá giỏi còn Marcus Rashford dường như đang thiếu tự tin, không thể vượt qua các hậu vệ hay thực hiện các cú sút sắc bén như các mùa giải trước.

Hệ thống 4-2-4 sẽ mạnh nhất khi United có thể ghi bàn mở tỷ số trước, hạn chế được khả năng lên bóng của đối thủ. Nhưng ngược lại, khi United cần gỡ hòa thì hệ thống này có thể dẫn tới sự bế tắc trong khâu tấn công và ghi bàn.

Amad tiếp tục gây ấn tượng

Amad ghi bàn gỡ hòa cho Manchester United ở phút 60.

Cầu thủ 22 tuổi đã có một hiệp một không tốt trước Brighton, bỏ lỡ một số đường chuyền kết nối các tuyến. Tuy nhiên, Amad đã chơi tốt hơn trong hiệp hai khi Ten Hag điều chỉnh lại hàng công với sự xuất hiện của Zirkzee. Ở phút thứ 60, Amad đã chạy vào sau hàng phòng ngự của Brighton để đón lấy đường chuyền từ Noussair Mazraoui. Sau khi vượt qua một hậu vệ để cắt vào trong, Amad tung cú sút vào góc xa, đập vào Van Hecke đổi hướng vào lưới.

Hiện tại, Amad đang là lựa chọn tốt nhất cho vị trí tiền vệ cánh phải của United, với khả năng di chuyển linh hoạt cũng như có tính đột biến cao hơn so với lựa chọn thứ hai là Antony.

United có cần thêm gương mặt mới không?

Casemiro đã giành chiến thắng trong phần lớn các pha tắc bóng với Brighton, nhưng tiền vệ phòng ngự vẫn là một vị trí United cần bổ sung. Manuel Ugarte được cho là mục tiêu số 1 của United, tuy nhiên tiền vệ này giỏi tắc bóng và lấy lại bóng, nhưng yếu ở khả năng tịnh tiến bóng lên trên.

Để tăng cường tấn công, Ten Hag đã thay Mount vào giờ nghỉ nhưng cũng vì thế mà khả năng pressing và kiểm soát trận đấu của United đã giảm đi. Đây sẽ là một bài toán khó cho Ten Hag để có thể vừa duy trì khả năng pressing mà vẫn tấn công hiệu quả.

Vị trí hậu vệ trái cũng là một vấn đề lớn khi cả Luke Shaw và Tyrell Malacia đều đang chấn thương. Bàn thua muộn mà United phải chịu cũng là do sai lầm ở cánh trái – nơi Dalot chỉ là phương án vá víu tạm thời.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận