Cách Liverpool sử dụng sự linh hoạt của bộ ba tiền vệ để giành chiến thắng

Điểm chung nổi bật của bộ ba tiền vệ Liverpool gồm Ryan Gravenberch, Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai chính là sự linh hoạt và cơ động tuyệt vời trên sân cỏ.

Họ có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, và đó là một trong những lý do chính khiến Liverpool chiêu mộ họ vào mùa hè năm ngoái. Tân huấn luyện viên Arne Slot đã tận dụng triệt để sự linh hoạt này, giúp “Lữ đoàn đỏ” giành trọn 3 chiến thắng đầu tiên tại Premier League.

Bộ ba này đã có khởi đầu mùa giải ấn tượng, đặc biệt là Gravenberch và Szoboszlai, những người nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Sự linh hoạt và cơ động của họ giúp Liverpool kiểm soát và làm chủ trận đấu.

Trong trận đấu với Manchester United, “Khi có bóng, Dominik Szoboszlai thường chơi bên cánh phải như hai trận trước, nhưng hôm nay chúng tôi để cậu ấy chơi bên trái“, HLV Slot chia sẻ với Sky Sports.

Hiệu quả của sự thay đổi ấy được thể hiện rõ ngay trong pha bóng đầu tiên của Liverpool. Gravenberch và Mac Allister đóng vai trò như một cặp tiền vệ trụ, kéo giãn đội hình Man Utd và thu hút sự chú ý của Kobbie Mainoo và Casemiro. Bóng được luân chuyển sang Szoboszlai và anh chuyền bóng vào trong cho Mac Allister. Các cầu thủ Man Utd đã theo sát bóng, nhưng Liverpool tận dụng lợi thế có thêm một tiền vệ để khai thác khoảng trống được tạo ra từ quá trình triển khai bóng.

Szoboszlai liên tục di chuyển vào khoảng trống phía sau Casemiro, người có tốc độ chậm vì tuổi tác và tạo ra tình huống quá tải và hai đấu một với Luis Diaz chống lại hậu vệ phải Noussair Mazraoui. Như trong trường hợp dưới đây, họ tạo ra tình huống quá tải ở cánh đối diện với sự hiện diện của Trent Alexander-Arnold và Mohamed Salah.

So sánh giữa bản đồ chạm bóng của Szoboszlai trong hai trận đầu và trận đấu tại Old Trafford cho thấy sự khác biệt rõ rệt.

Ở hiệp hai, Casemiro bị thay ra và Mainoo chuyển sang vị trí thay cho Casemiro, Toby Collyer được đưa vào sân. Nhưng một lần nữa, chính ở khoảng trống bên trái, Szoboszlai đã giành được bóng sau khi Mac Allister cướp bóng từ Mainoo để kiến tạo bàn thắng thứ ba cho Liverpool.

Sự hiện diện của Szoboszlai bên cánh trái cũng mở ra nhiều khoảng trống hơn cho Gravenberch băng lên. Anh có nhiều tự do hơn so với các trận đấu trước và giúp tạo ra một tam giác chuyền bóng rộng bên cánh phải của Liverpool – giống như Szoboszlai đang làm bên cánh trái – để kéo giãn đội hình Manchester United và khiến cặp tiền vệ của họ phải bao quát quá nhiều không gian. Ví dụ điển hình nhất về lợi ích mà điều này mang lại là trong tình huống dẫn đến bàn thắng bị từ chối của Liverpool vì lỗi việt vị.

Khi cặp tiền vệ của Manchester United pressing cao, Gravenberch đã khống chế bóng và xoay người, vượt qua Mainoo và tiến vào khoảng trống. Trong hai trận mở màn, Szoboszlai sẽ ở vị trí bên phải sân, làm hẹp không gian của Gravenberch. Nhưng trong tình huống này, Gravenberch có thể tiến đến rìa vòng cấm đối phương trước khi chuyền bóng cho Diaz.

Bản đồ chạm bóng của Gravenberch so với 2 trận trước minh họa rõ điều này.

Manchester United có xu hướng đẩy các hậu vệ cánh của họ lên cao trong quá trình xây dựng lối chơi. Việc chia Szoboszlai và Gravenberch – những cầu thủ có khả năng di chuyển và cầm bóng tốt hơn trong bộ ba tiền vệ – vào các khoảng trống hai bên sân, thay vì để họ ở cùng một khu vực, cho phép họ tận dụng các tình huống mất bóng, thường là khi các hậu vệ cánh của đối phương dâng cao hơn bóng.

Điều này thể hiện rõ trong bàn thắng đầu tiên khi Gravenberch chặn đường chuyền của Casemiro. Một lần nữa, khoảng trống bên phải được mở ra cho anh băng lên, trong khi Szoboszlai di chuyển sang trái và Diaz chờ sẵn ở cột xa để ghi bàn.

Sự tự do của Gravenberch có được bởi sự điều chỉnh vai trò của Mac Allister. Trong sơ đồ hai tiền vệ trụ, cầu thủ 25 tuổi này dường như thường xuyên đảm nhận vai trò số 6 hơn.

Allister gia tăng đáng kể hoạt động ở khu vực trung tâm, với bản đồ nhiệt trông giống với Gravenberch trong các trận đấu với Brentford và Ipswich Town. Trong khi Gravenberch dường như đổi vị trí với Allister trong trận đấu với Manchester United.

Bạn cần những tiền vệ có thể chạy và hôm nay chúng tôi có ba người như vậy, họ liên tục di chuyển, và khi họ tham gia vào một cuộc tranh chấp, họ đủ mạnh mẽ để giành chiến thắng“, Slot nói. “Đó là một trong những lý do chính tại sao chúng tôi có thể giành chiến thắng hôm nay.

Bộ ba tiền vệ linh hoạt của Slot bao gồm một cặp tiền vệ trụ đá sâu và một số 10. Tuy nhiên, cách bố trí của ba tiền vệ của Liverpool khác nhau trong mỗi trận đấu Premier League, như có thể thấy trong các bản đồ nhiệt ở trên.

Tại Old Trafford, cặp tiền vệ trụ gồm Mac Allister và Gravenberch với Szoboszlai bên trái là rõ ràng. Trong trận đấu với Ipswich, Szoboszlai và Gravenberch tạo thành cặp tiền vệ trụ trong khi Mac Allister chơi cao hơn nhiều ở bên trái. Trong trận đấu với Brentford, Szoboszlai di chuyển về phía cánh phải. Mac Allister chơi sâu hơn và Gravenberch đóng vai trò là trụ trung tâm.

Slot thường nói rằng không quá khác biệt so với người tiền nhiệm Klopp, nhưng sự tổ chức, khoảng cách và sự luân chuyển liền mạch giữa ba tiền vệ là những thay đổi đáng chú ý. Chúng cho phép Slot đi trước đối thủ một bước, tạo ra sự khó lường về vị trí và cách mỗi tiền vệ của Liverpool hoạt động.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận